Wednesday, 28 May 2014

Singapore

Trên đường trở về Úc lần này, gia đình tôi có ghé lại Singapore để đổi chuyến bay. Thời gian chờ chuyến bay khá lâu nhưng nhờ đó mà chúng tôi có thêm thời giờ để dạo chơi trong phi trường Changi xinh đẹp rộng lớn và nhân đó cũng làm một chuyến tham quan chớp nhoáng thành phố Singapore luôn thể.  Nhờ vậy mà tôi có được cơ hội để tìm hiểu thêm về đất nước mà tôi cho là khá "đặc biệt" này.



Câu chuyện bắt đầu từ phi trường Changi ở Singapore. Chắc là tôi có cái duyên với cái phi trường này hay sao đó vì đã có dịp ghé lại đây đến mấy lần, mà lần đầu tiên là cách đây 24 năm về trước, tức là vào năm 1990, khi tôi chân ướt chân ráo từ Việt Nam qua Úc định cư. Lần đó tôi đáp chuyến bay từ Sài Gòn qua Bangkok, để làm các thủ tục cuối cùng trước khi qua Úc như làm visa và các giấy tờ liên quan khác. Sau đó thì chuyến bay chở nhóm di dân tụi tôi lại tiếp tục ghé qua Singapore để đón thêm hành khách trước khi bay đến phi trường Sydney. Sau khi đã đến Sydney rồi thì tôi lại phải đổi máy bay thêm một lần nữa để về Melbourne, là nơi tôi mọc rễ luôn cho tới bây giờ. Vì là lần đầu tiên được đi máy bay cho nên nếu không kể đến cái sự hồi hộp lo lắng về chuyện không rành tiếng Anh hoặc không biết rõ các thủ tục cần thiết để lên máy bay hoặc là bị đi lạc trong phi trường chẳng hạn... thì lúc đó tôi cũng không lấy làm bận tâm gì mấy về chuyện phải bị đổi máy bay liền tay như vậy, mà trái lại tôi còn cảm thấy khoái chí nữa là đàng khác. Bởi vì có mấy khi được hưởng cái thú đi mây về gió (theo nghĩa đen) bồng bềnh ở trên trời mà lại còn được các cô tiếp viên xinh đẹp cứ thỉnh thoảng lại mang đồ ăn thức uống ra mời, làm lúc đó tôi nghĩ chắc làm ông Hoàng thì cũng sướng đến như thế là cùng. 




Mãi vòng vo Tam Quốc nãy giờ không khéo tôi lại đi lạc đề mất... Lần đó thì máy bay của nhóm di dân tụi tôi trên đường từ Thái Lan đế Úc thì có ghé lại phi trường Changi 2 tiếng đồng hồ để đón thêm hành khách. Có lẽ là các cô tiếp viên trên mấy chuyến bay từ Việt Nam đi Úc vào lúc đó thì quá kinh nghiệm về chuyện đám di dân nhà quê lần đầu dắt díu nhau ra tỉnh, tò mò kéo nhau vô phi trường coi thử có cái gì ở trong đó rồi bị đi lạc luôn không biết đường để mà trở ra máy bay, báo hại các cô phải chạy đôn chạy đáo đi tìm cho kịp giờ máy bay cất cánh. Thế cho nên khi máy bay vừa đến Singapore là các cô vội vàng lên máy phóng thanh dặn tới dặn lui là các hành khách di dân đi Úc phải ngồi chờ trên máy bay chứ không được đi ra ngoài. Thật ra thì trong chuyến bay của tụi tôi lúc đó thì chẳng cần các cô ấy phải dặn dò làm chi cho nó mất công. Vì ngoại trừ một vài hành khách Việt kiều đã từng định cư ở nước ngoài trước đó hoặc là mấy du khách ngoại quốc dày dặn "kinh nghiệm" đi du lịch là dám "mạo hiểm" rời máy bay để vào phi trường dạo chơi một vòng, chứ còn phe "ma mới" chúng tôi thì không ai bảo ai, tất cả đều ngoan ngoãn ngồi im re trong máy bay mà dán mắt qua cửa sổ để nhìn cái phi trường lạ lẫm to đùng ở bên ngoài cứ y như là đang làm một chuyến thám hiểm không gian bằng phi thuyền. Chính vì vậy mà cái hình ảnh tai nghe mắt thấy đầu tiên và cũng là duy nhất của tôi lúc đó về đất nước Singapore là... hình ảnh của cái phi đạo bốc nắng hừng hực chạy dài tít tấp. Rồi những lần sau đó, khi đã thành "ma cũ" rồi thì tôi lại có vào dịp được trở lại phi trường Changi khi trước, nhưng không phải với tâm trạng bỡ ngỡ lo lắng sợ bị "đi lạc" như lần đầu nữa mà là với sự thích thú hào hứng để tìm tòi và khám phá thêm những cái hay cái đẹp của nơi này.



Có thể nói không ngoa rằng phi trường Changi chính là bộ mặt của thành phố Singapore. Đây là một phi trường rộng lớn, hiện đại và xinh đẹp. Nó được bày trí hết sức mỹ thuật ở bên trong với đủ các tiện nghi cần thiết để phục vụ cho hành khách cũng giống như một thành phố thu nhỏ. Tại đó du khách có thể tìm thấy đủ thứ các cửa hàng bán bánh kẹo, đồ dùng đi du lịch, đồ lưu niệm, công viên, khách sạn, nhà hàng, bưu điện, quán cà phê và cả rạp xi nê nữa. Phi trường Changi rất rộng lớn, nó có tất cả 3 khu vực (terminal) nằm cách xa nhau mà nếu đi bộ từ đầu này đến đầu bên kia của phi trường thì chắc cũng phải mất hết nửa tiếng đồng hồ, thế cho nên người ta làm một hệ thống xe điện con thoi hoàn toàn tự động gọi là "Skytrain", cứ độ chừng 2-3 phút là có một chuyến, nối lền các khu vực trong phi trường lại với nhau để giúp hành khách di chuyển cho mau chóng.




Điều làm tôi thích nhất về phi trường Changi là lối thiết kế và trang trí ở bên trong khiến cho du khách có cảm giác như là đang đến viếng thăm một khu triển lãm hoa kiểng mỹ thuật nào đó chứ không phải là đến một sân bay. Thật vậy, du khách có thể tìm thấy rất nhiều hoa kiểng mà nhiều nhất là hoa lan bên trong phi trường, như là dọc theo các lối đi, chỗ ngồi nghỉ chân, phòng đợi, tiệm ăn, quán cà phê, thậm chí ở cả ở trong... toilet. Mà các chậu hoa kiểng này được trang hoàng khắp nơi trong phi trường như vậy trong suốt cả năm chứ không phải chỉ vào một vài dịp lễ lạc đặc biệt nào đó thôi. Để làm được điều này thì có lẽ người ta đã phải dành ra một chi phí không nhỏ nhưng cũng chính nhờ đó mà nó tạo ra một nét độc đáo riêng biệt cho phi trường Changi khiến cho du khách nào đã qua đây một lần rồi thì cũng muốn được quay trở lại nữa.



Riêng các bà các cô mê đi shopping thì cũng có thể tha hồ được đi dạo cho đến khi không còn đi nổi thì thôi với không biết bao nhiêu là cửa hàng lớn nhỏ bày bán đủ các thứ mặt hàng từ quần áo mỹ phẩm cho đế bánh kẹo và quà lưu niệm. Còn các ông thì có thể tha thẩn trong những cửa hàng bán đồ miễn thuế (duty free) bày bán các thứ máy móc như computer, điện thoại, máy chụp hinh... Nhưng cũng cần lưu ý là giá cả ở đây thì có khi mắc đến gấp đôi so với giá bình thường ở bên ngoài. Còn nếu ai chỉ thích ngồi yên một chổ để nghỉ ngơi thay vì "đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt" thì có thể kiếm một cái ghế còn trống nào đó ở dọc theo các lối đi để đánh một giấc cho qua đi cơn buồn ngủ. Còn nếu không thì vẫn có thể vào bất cứ một tiệm cà phê nào đó để vừa ăn vài cái bánh ngọt vừa nhâm nhi tách cà phê vừa đọc báo hoặc là chui vô rạp xi nê miễn phí xem một bộ phim nào đó để giết thời gian.



Ngoài ra thì trong phi trường còn có sân chơi cho bọn trẻ con và các khu vườn cây kiểng "bỏ túi" dành riêng cho các du khách thích được gần gũi với thiên nhiên có thể dạo chơi trong lúc chờ chuyến bay. Đặc biệt là ở đó cũng có cả hồ nuôi cá kiểng, các khu vườn chỉ trồng toàn hoa lan và cây xương rồng và một nhà kính nuôi các loại bướm với đủ các màu sắc sặc sỡ. Vì phi trường Changi quá rộng lớn và lại có nhiều thứ để tiêu khiển ở bên trong như vậy cho nên cho dù hành khách có phải chờ chuyến bay trong nhiều tiếng đồng hồ đi nữa thì cũng cảm thấy thời gian trôi qua rất là mau. 



Nhưng nếu hành khách trong thời gian chờ chuyến bay đã dạo chơi chán ở trong phi trường rồi mà vẫn còn cảm thấy muốn đi nữa thì vẫn có thể làm một chuyến tham quan chớp nhoáng thành phố Singapore. Phi trường Changi tổ chức bốn tour du lịch miễn phí mỗi ngày, mỗi tour kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ, dành cho những du khách quá cảnh tại phi trường muốn tìm hiểu về thành phố Singapore. Chỉ cần xuất trình đầy đủ vé máy bay và passport và thời gian chờ đợi chuyến bay là 5 tiếng trở lên thì các du khách có thể tham gia tour du lịch này. Các nhân viên ở phi trường sẽ hướng dẫn hành khách điền các giấy tờ cần thiết và làm thủ tục nhập cảnh. Chắc có lẽ chỉ có các phi trường ở Singapore, Đài Loan và Đại Hàn là một vài phi trường trên thế giới tổ chức các tour du lịch miễn phí như thế này. Đây là một cách khôn khéo để quảng bá hình ảnh của đất nước họ đến du khách quốc tế và qua đó sẽ thu hút thêm số du khách đến thăm và thúc đẩy ngành kỹ nghệ du lịch càng ngày càng phát triển thêm. 


Lãnh thổ Singapore bao gồm một nhóm quần đảo nằm ở phía cực Nam bán đảo Mã Lai mà hòn đảo chính và lớn nhất là đảo Pulau Ujong. Trong tiếng Mã Lai, Pulau có nghĩa là đảo, cho nên hòn đảo nào thì cũng có tên đi kèm với chữ Pulau, chẳng hạn như tên một hòn đảo ở Mã Lai mà chắc không xa lạ gì với người Việt mình là Pulau Bidong. Trước kia thì Singapore cũng từng là thuộc địa của Anh rồi bị Nhật chiếm đóng trong thời gian Đệ Nhị thế chiến. Sau đó thì Singapore tuyên bố độc lập và sát nhập với các lân bang cũng từng là cựu thuộc địa của Anh trước kia để thành lập liên bang Mã Lai. Đến năm 1965 thì Singapore tách hẳn ra khỏi Mã Lai để chính thức trở thành một quốc gia riêng biệt. 




Dân số Singapore chỉ có khoảng 5 triệu người (chỉ bằng phân nữa dân số ở Sài Gòn) bao gồm nhiều sắc dân khác nhau mà nhiều nhất là người gốc Hoa chiếm đa số (75%), kế đến là người Mã Lai, Ấn Độ và các sắc dân khác. Phần lớn người gốc Hoa làm những công việc văn phòng hay có liên quan đến thương mãi, còn người gốc Mã Lai hoặc các sắc tộc khác thì thường làm những công việc lao động phổ thông. Vì là một nước có nền kinh tế phát triển mạnh mà dân số lại ít cho nên Singapore cần rất nhiều nhân công nước ngoài đến đây làm việc. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng tại Singapore, ngoài ra thì tiếng Hoa, tiếng Mã Lai cũng được dùng rộng rãi trong các cộng đồng sắc tộc ở đây. Tuy có vị trí nằm sát bên hai quốc gia theo Hồi giáo là Mã Lai và Nam Dương (Indonesia) nhưng tôn giáo được nhiều người theo nhất lại là Phật giáo và Thiên Chúa giáo rồi sau đó mới đến Hồi giáo, Khổng giáo và các tôn giáo khác. Tuy có nhiều sắc dân đến từ nhiều nước có nền văn hóa và tôn giáo khác nhau như vậy nhưng Singapore vẫn giữ được sự ổn định xã hội để tập trung toàn lực vào việc phát triển kinh tế. 


Cảm giác đầu tiên khi vừa bước ra khỏi phi trường là cái nóng hừng hực ở đây. Vì Singapore nằm sát ngay đường xích đạo cho nên nhiệt độ ở đây rất nóng với nhiệt độ trung bình trong năm là khoảng 30 độ C. Ngoài ra độ ẩm không khí ở đây cũng khá cao, có lẽ là do nước biển ở chung quanh bốc hơi chăng? Đã nóng mà còn ẩm nữa cho nên lúc nào cũng cảm thấy rin rít ở ngoài da và vải quần áo cứ như cứ dính chặt vào người. Sau đó thì nhóm du khách chúng tôi được đưa lên xe bus để vào trung tâm thành phố nằm cách phi trường khoảng 20 phút. Vì Singapore trước kia là thuộc địa của Anh nên xe hơi cũng chạy bên trái (giống như bên Úc). Người Singapore cũng hãnh diện gọi thành phố của họ là "the garden city" vì ở đây có rất nhiều cây xanh và công viên. Cũng nhờ vậy mà phong cảnh của thành phố vốn dĩ có quá nhiều cao ốc nằm chen chúc nhau trở nên mềm mại và tươi mát hơn phần nào. Đặc biệt là ở đây cũng có rất nhiều khu chung cư cao tầng vì tuy Singapore là một nước không đông dân lắm nhưng vì diện tích đất đai nhỏ hẹp, đến nỗi chính phủ phải cho đổ đất lấn ra biển để nới rộng thêm diện tích đất đai (land reclamation), cho nên nước này vẫn có mật độ dân số cao đứng hàng thứ 3 trên thế giới (cao hơn cả Hồng Kông). Dể giải quyết tình trạng khan hiếm đất đai thì đa số dân chúng Singapore chỉ có cách là ở trong những căn chung cư cao tầng thay vì những căn nhà riêng biệt.



Nhìn chung thì đường phố ở đây thì rộng rãi khang trang, thế nhưng xe cộ chạy ngoài đường thì lại không nhiều lắm. Lý do thứ nhất là vì Singapore có hệ thống giao thông công cộng rất hữu hiệu và tiện lợi nên phần lớn dân chúng tại đây chủ yếu sử dụng xe lửa hoặc xe bus để di chuyển trong thành phố. Nhưng còn một lý do nữa mang tính chất quyết định hơn là bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cái hầu bao của dân chúng. Đó là vì ngoài việc phải bỏ ra một số tiền lớn hơn gấp nhiều lần so với giá trị thật của chiếc xe (vì phải chịu mức thuế rất cao) thì người sở hữu xe hơi còn phải đóng nhiều thứ thuế liên quan khác nữa, đặc biệt là giấy phép sở hữu xe (certificate of entitlement) chỉ có giá trị chỉ trong vòng 10 năm, với giá sơ sơ chỉ vào khoảng 80-90 ngàn SGD (60-70 ngàn USD), mà còn phải xếp hàng bóc thăm nữa chứ chẳng phải có sẵn tiền là cứ đương nhiên mua đưọc giấy phép này đâu. Cũng vì giá cả mắc mỏ và luật lệ gắt gao như vậy cho nên khác với các nước ở bắc Mỹ, Âu châu hay Úc châu, nơi mà từ anh thợ đến ông chủ, thì hầu như gia đình nào cũng có một chiếc xe hơi để làm chân, thì ở Singapore phải cỡ "đại gia" mới có thể tậu nổi xe hơi. Sở dĩ chính phủ Singapore phải đặt ra những luật lệ khắt khe như vậy là để hạn chế tối đa số lượng xe cộ lưu hành trên đường phố nhằm tránh nạn kẹt xe và ô nhiễm môi trường như đã xảy ra tại nhiều nước khác. Chính nhờ vậy mà không khí ở Singapore khá trong lành và nạn kẹt xe thì gần như không hề thấy xảy ra ở đây.


Chỗ chúng tôi đến viếng thăm là Marina Bay, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng mà du khách nào đến Singapore thì cũng đều ghé qua đây. Ở đó có Khách sạn Marina Bay Sands với lối kiến trúc lạ lùng là tầng trên cùng có hình dáng như một chiếc tàu khổng lồ với nhà hàng và hồ bơi lộ thiên ở trên đó. Ngoài ra thì tại đây du khách còn có thể nhìn thấy các kiến trúc ở quanh đó như vòng đu quay Singapore Flyer (cao 165m), nhà hát Esplanade Theatre với lối kiến trúc giống như trái sầu riêng. Cũng cần nói thêm là ở Singapore thì sầu riêng được coi là loại trái cây quốc hồn quốc túy, chữ "durian" trong tiếng Anh cũng là từ chữ "duri" trong tiếng Mã Lai có nghĩa là gai nhọn. Ngoài ra thì Marina Bay còn có bức tượng sư tử phun nước nổi tiếng mà mọi người thường thấy trên các hình ảnh quảng cáo du lich của Singapore. Cũng tương tự như truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên của Việt Nam mình thì Singapore cũng có một gai thoại để giải thích tại sao quốc gia của họ được gọi là đảo quốc "sư tử", mặc dù ngoài mấy con sư tử bị nhốt trong sở thú ra thì từ xưa đến giờ chẳng có con sư tử nào lai vãng ở cái xứ này cả. Tên gọi Singapore theo tiếng Mã Lai là Singapura, ghép lại từ hai chữ "Singa" là sư tử và "pura" là thành phố. Rồi khi người Anh đến đây thì họ đọc trại chữ Singapura thành ra là Singapore và cái tên này được dùng luôn cho tới ngày nay. Theo truyền thuyết thì ngày xửa ngày xưa có một hoàng tử xứ Sumatra khi đến đảo Singapore thì nhìn thấy một con vật lạ lùng, có đầu thì giống như sư tử còn mình thì tựa như thân cá (nên nhớ là vào thời đó thì chưa có kiếng đeo mắt) cho nên ông mới đặt tên vùng đất này là đảo quốc sư tử. Cũng từ truyền thuyết đó mà Singapore lấy hình ảnh con sư tử mình cá (Merlion)  làm biểu tượng cho quốc gia của họ.


Ngoài ra thì Singapore còn có một điểm đặc biệt nữa là nó vừa là thành phố mà cũng vừa là quốc gia (city-state). Trên thế giới thì chỉ có một vài "quốc gia" đặc biệt tương tự như vậy, chẳng hạn như Monaco ở phía Nam nước Pháp thì chắc là ít người biết, thế nhưng còn Vatican là nơi Đức Giáo Hoàng ở thì chắc là ai cũng được nghe nói đến. Về tài nguyên thiên nhiên thì ngoài nguồn hải sản và vị trí thuận lợi cho việc giao thương hàng hải thì hầu như Singapore không có quặng mỏ khoáng sản đáng kể nào để khai thác, mà tất cả các nguyên liệu đều phải nhập cảng từ các nước khác. Đến như thứ tối cần thiết cho đời sống là nguồn nước thì cũng không đủ để tiêu dùng trong nước mà phải nhập cảng từ Mã Lai. Thế cho nên nền kinh tế Singapore phải dựa chủ yếu vào các lãnh vực du lịch dịch vụ, thương mại tài chánh, công nghệ khoa học, chế biến và xây dựng. Ngoài ra thì Singapore cũng khai thác tối đa lợi điểm của mình là nước có vị trí quan trọng nằm trên đường giao thương hàng hải của vùng Đông Nam Á để phát triển ngành vận tải hàng hải, với hải cảng Singapore được xếp hạng là một trong những hải cảng có nhiều tàu bè vận chuyển hàng hóa nhất trên thế giới . Tuy tài nguyên thiên nhiên không có gì nhưng nhờ có đường lối phát triển kinh tế đúng đắn nên chỉ sau vài thập niên thì Singapore từ một nước non trẻ lạc hậu đã có thể bắt kịp các con rồng kinh tế khác ở trong vùng như Hồng Kông, Nam Hàn và Đài Loan.


Xã hội Singapore được coi là trật tự và an toàn đứng vào hàng nhất nhì trên thế giới. Các tệ nạn xã hội hay trộm cướp xảy ra rất ít. Một phần có lẽ là nhờ ý thức của người dân ở đây rất cao và một phần khác cũng là do luật lệ ở đây rất là nghiêm khắc. Chẳng hạn như án tử hình dành cho tội buôn bán ma túy thì đã đành rồi, nhưng còn những "tội" lặt vặt khác như xả rác hay ăn kẹo cao su mà vất bậy hoặc là đi toilet công cộng mà quên dội nước chẳng hạn thì cũng đều bị phạt tiền, phạt tù thậm chí cả bị phết roi mây vào mông đít (caning). Mà phạt đánh roi mây ở đây thì rùng rợn lắm chứ không phải như đánh bằng cái chổi lông gà ở nhà như bạn nghĩ đâu, mà như theo lời một nhà báo phương Tây mô tả lại là (nguyên văn) "bits of flesh flying with each stroke" (có một ít thịt văng ra từ mỗi nhát roi). Nếu bạn nào còn nhớ thì cách đây khoảng 10 năm thì có một thằng nhóc người Mỹ qua Singapore phá phách xịt sơn vẽ bậy (graffiti) lên mấy chiếc xe hơi và chôm mấy bảng hiệu ở ngoài đường đem về nhà chơi nhưng chẳng may bị cảnh sát bắt được. Cái chuyện xịt sơn vẽ bậy hoặc phá phách ngoài đường là chuyện "thường ngày ở huyện" ở bên mấy nước Tây phương. Ngay ở bên Úc này, đi ra ngoài đường thì trên vách tường, toa xe lửa, bảng hiệu... thì nhìn chỗ nào cũng thấy các "tác phẩm nghệ thuật" của mấy tay "họa sĩ đường phố". Nếu chuyện đó xảy ra ở bên Mỹ hoặc Úc thì chắc là thằng nhóc đó chỉ bị cảnh sát bắt về bót để cảnh cáo và bắt đóng tiền phạt xong là được tha về nhà (để mai mốt lại tiếp tục đi vẽ bậy tiếp) nhưng xui xẻo cho thằng nhỏ này là nó bị bắt ở Singapore nên chẳng những bị phạt tiền rồi bị ngồi tù hết vài tháng mà còn bị phạt đánh mấy phát roi mây vào mông nữa. Vụ này cũng nổi đình nổi đám một thời gian với lời qua tiếng lại giữa Mỹ và Singapore cũng chỉ vì quan điểm khác biệt về luật pháp của hai bên.


Với chỉ vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi thì chắc là không thể nào có được một cái nhìn đầy đủ về thành phố Singapore được. Tuy nhiên theo nhận xét riêng thì khó mà tìm ra được khuyết điểm nào của thành phố này để có thể đem ra mà phê phán được. Mà cũng chính vì cái sự khang trang, sạch sẽ và trật tự quá đáng như vậy lại làm cho tôi cảm thấy như có điều gì đó hơi bất an ở trong lòng. Chẳng hạn lỡ như tôi quên mất mà bỏ trong túi vài thỏi kẹo cao su khi đi ra ngoài hay là sơ ý làm rớt vài cọng rác ở ngoài đường hoặc là đi toilet công cộng xong lại quên bấm nút xả nước mà lỡ bị cảnh sát bắt gặp thì biết phải làm sao đây? Chắc chắn một điều là tôi sẽ cảm thấy rất an tâm khi bước ra đường vì chẳng phải lo lắng đến chuyện bị trộm cắp cướp giật, nhưng bên cạnh đó thì có lẽ tôi sẽ cảm thấy luôn phập phồng trong bụng vì cứ lo lỡ như mình vô ý phạm phải một "tội" nào đó thì sao? Thế cho nên theo ý tôi thì có lẽ đến nơi này để thăm thú cho biết hoặc là ở một thời gian ngắn chừng dăm ba tháng thì chẳng sao, chứ còn nếu phải chọn nơi đây làm quê hương thì chắc có lẽ là cái xứ Kangaroo mà tôi đang ở thì nó vẫn hơn. Nếu có bạn cắc cớ hỏi rằng hơn ở chỗ nào thì chắc tôi cũng phải gãi tai mà cười trừ... chứ thật tình không biết phải giải thích như thế nào cho nó thỏa đáng, vì thường cứ hễ được cái này thì mất cái kia chứ ở trên đời có cái gì là tuyệt đối bao giờ đâu? Thôi thì nói đại kiểu cối xay cùn... chắc là tại ở chỗ này lâu rồi nên mọc rể luôn từ hồi nào mất rồi mà không hay.

Nguyễn Tuấn Phương

(Các số liệu dùng trong bài được trích từ wikipedia)

11 comments:

  1. Nói về Singapore thì cái nhận xét đầu tiên là.... qúa sạch và ngăn nắp, ở đâu cũng thấy hoa đầy là hoa, nhiều nhất là hoa Lan, ngày xưa ghé Singapore thì không sao, dạo sau này trở lại nơi đó chắc chắn T. sẻ bị hành hạ bởi phấn hoa, đảo quốc nhỏ xíu "Đi dăm phút đã về chốn cũ" thích nhất là lang thang trong lồng chợ ăn hàng, đồ ăn bên Singapore gía cả OK, dân Tàu Chợ Lớn buôn bán khá đông, họ nói được cả tiếng Việt mình, có lẻ Singapore là khu phố Tàu sạch nhất trên thế giới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người ta nói ở dơ sống lâu mà sao dân Singapore lại sống thọ đến hàng thứ tư trên thế giới là sao?

      Delete
    2. Nhìn vào danh sách sống lâu đó, ngoại trừ Japan là trường hợp đặc biệt, còn mấy nước đứng đầu kia thì nhỏ xíu, có tiền, là nơi nhà giàu nghỉ mát (Monaco, Andorra, San Marino), chẳng có dân nghèo ở vùng sâu vùng xa để lo ... nên cũng dễ hiểu khi tính trung bình với số dân quá nhỏ ... thì dễ lọt vào top ngay.

      Delete
    3. Tất nhiên là ở các nước "nhà giàu" thì người dân được hưởng mức sống cao và sự chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhưng có lẽ tuổi thọ trung bình của mỗi nước không chỉ đơn thuần là do điều kiện kinh tế hoặc dân số mà nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường, lối sống và nhiều thứ khác nữa... (về điểm này thì chắc chắn là có nhiều ý kiến khác nhau). Ví dụ như Mỹ tuy là nước có GDP và chi phí dành cho y tế cao nhất thế giới nhưng tuổi thọ trung bình thì cũng chỉ ở mức trên trung bình một chút so với các nước khác.

      Delete
  2. trông người lại nghĩ đến ta. buồn quá hu hu hu. biết bao giờ nhỉ ? dù có thành 1 tỉnh của tàu chắc cũng không khá được như vậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi đầu thập niên 60, thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore đã từng hi vọng là đến một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển được như Sài Gòn.

      Delete
    2. ấy vậy mà hôm nay nên ... buồn ? vui ? mặc kệ nó (mackenoism) ?

      Delete
    3. Buồn có gì vui đâu mà buồn?

      Delete
    4. buồn triền miên sao?

      Delete
  3. Tui cũng ghé Singapore vài ba lần, cũng ngồi xe bus đi vòng vòng khắp đảo, nhưng lại không cảm thấy có ấn tượng nhiều, có lẽ vì sống ở Mỹ lâu nên thấy Mỹ ... cũng khá sạch ... và hoa cũng nhiều ... nên tới Singapore ... thấy cũng rứa :) Thấy bạn đi chơi thật là thú vị ... nên chợt gợi lại những kỷ niệm của một thời tui đi chơi hồi đó, xin chia sẻ ở đây, nếu bạn có hứng thú muốn đọc chơi cho vui.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đối với những người có sở thích đi du lịch mà được đến thăm nhiều nước như bạn là nhất rồi.

      Delete